Winnie The Pooh Glitter Winnie The Pooh - Winnie

วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Diary No. 10 Monday, November 10, 2558.

วิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 
(Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood )
อาจารย์ผู้สอน  อ. ตฤณ แจ่มถิน
วัน-เดือน-ปี 10-11-2558
เรียนครั้งที่  10  เวลาเรียน 08.30.- 12.30 น.




Story of subject (เนื้อหาที่สอน)

  • อาจารย์ได้เริ่มการสอน โดยใช้เกมทายใจ ร้านขนมหวาน เพื่อให้นักศึกษาเตรียมพร้อมในการเรียน



ศิลปะสร้างสรรค์
    ความหมาย
    • เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
    • การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ 
      ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
      • เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
      • ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
      • บำบัดอารมณ์
      • ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
      • แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
        พัฒนาการทางศิลปะของ Lowenfeld and Britain
          1. ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage) อายุ 2-4 ปี
          • ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา

          2. ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage) อายุ 4-7 ปี
          • ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง



          3. ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage) อายุ7-9 ปี
          • คล้ายของจริง


          หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
          • กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
          • หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
          • ชื่นชม
          • เตรียมอุปกรณ์
          • ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
          • หลีกเลี่ยงคำถาม “กำลังทำอะไร” หรือ “เดาสิ่งที่เด็กทำ”
                    กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
                    • กิจกรรมสี
                    • การปั้น
                    • การตัดปะ
                    • การพับ
                    • การประดิษฐ์


                    อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ไปเป็นการบ้าน


                       


                    Know lead (ความรู้ที่ได้รับ)
                    • การจัดกิจกรรมให้กับเด็กต้องคำนึงถึงอายุและความต้องการของเด็ก ปล่อยให้เด็กทำงานไปโดยที่เราหลีกเลี่ยงคำถามที่จะทำให้เด็กสับสนและไม่เกิดความคิดสร้างสรรค์
                    Skill (ทักษะที่ได้รับ)
                    • ความคิดสร้างสรรค์
                    • ความจำ
                    • ความเข้าใจ
                    Adoption( การนำไปใช้)
                    • นำการจัดกิจกรรมให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้วิธีที่หลากหลาย ทำให้เด็กไม่เบื่อหน่ายและเกิดจิตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
                    Classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
                    • สนุกสนาน มีความสุขคะ
                    Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
                    • ตั้งใจเรียน 
                    Friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
                    • เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน อาจมีพูดคุยกันบ้างในเวลาเรียน
                    Teacher-Assessment (ประเมินครู)
                    • อาจารย์มีการเตรียมกิจกรรม เนื้อหาที่จะสอนพร้อมทุกครั้ง อาจารย์สอนสนุก มีวิธีการสอนที่หลายหลากคะ

                    ไม่มีความคิดเห็น:

                    แสดงความคิดเห็น